Mười năm của Tinder
Sau 10 năm phát hành, với nửa tỷ lượt tải xuống, Tinder vẫn là ứng dụng hẹn hò chiếm thị phần lớn nhất ở Mỹ với 32%. Từ một ứng dụng hẹn hò cho sinh viên, Tinder đã phổ biến toàn cầu ở 190 nước và 45 ngôn ngữ. Đồ họa thông tin trên ghi lại những cột mốc tiêu biểu của Tinder.
Buổi đầu của Tinder là từ một cuộc thi hack
Sean Rad và Joe Munoz cùng chiến thắng ở một giải hackathon vào năm 2012. Bộ đôi đã hợp tác cho ra đời Tinder với cái tên đầu tiên là Matchbox.
Việc marketing ở thị phần sinh viên là một chiến lược hiệu quả thu hút nhanh chóng thế hệ millennials. Với sự tiếp cận smartphones ngày càng mạnh, ứng dụng Tinder lên như diều gặp gió.
Từ 2015 ứng dụng này bắt đầu “làm tiền” người dùng bằng việc khuyến khích trả phí để có tài khoản Premium với những tính năng riêng. Doanh thu năm đó đạt 47 triệu USD và đến 2021 thì con số đã lên 1,7 tỷ USD.
Hồi năm 2017, Match Group thâu tóm Tinder với giá 3 tỷ USD. Nhưng lúc đó, rất ít người có thể dự đoán công ty có thể đưa Tinder thành ông trùm trong các phần mềm hẹn hò phổ biến nhất.
Mức độ phổ biến tăng vọt này cũng được phản ánh trong lĩnh vực tài chính – Tinder chỉ là một trong 30 ứng dụng hẹn hò mà Match Group sở hữu, nhưng nó chiếm hơn 50% tổng doanh thu của họ. Ngoài ra, Tinder đang tiến gần đến việc tạo ra 2 tỷ USD mỗi năm.
Hiện, Match Group trị giá khoảng 17 tỷ USD và theo một số ước tính, Tinder trị giá khoảng 9 tỷ USD, cao hơn gấp ba lần so với giá mua ban đầu.
Tính năng vuốt là một phần không thể thiếu trong thiết kế của Tinder và nó đã cách mạng hóa thế giới hẹn hò. Hẹn hò vui chơi (gamifying dating) là một khái niệm mới lạ khi tính năng này được giới thiệu vào năm 2012.
Từ bộ phim “You’ve Got Mail” năm 1998 đến bộ phim ăn khách gần đây là “It’s a Match!”, thật dễ dàng nhận thấy sức ảnh hưởng của công nghệ đối với cách chúng ta hẹn hò và kết bạn.
Dưới đây là timeline ra đời các tính năng của ứng dụng.
Năm ra mắt | Công nghệ | Mục tiêu của công nghệ |
---|---|---|
2012 | Swipe – Lướt | Làm cho việc hẹn hò giống với vui chơi |
2014 | Tinder Plus | Nộp tiền để có trải nghiệm tốt hơn |
2015 | Tích hợp Facebook và Insta | Tăng hiệu quả hệ thống |
2017 | Tinder Gold | Tinder Vàng bật tính năng ai là người thích bạn |
2019 | Cảnh báo khi đi du lịch | Đặt sự an toàn của khách hàng lên đầu |
2020 | Nút “Are You Sure?” | Đặt sự an toàn của khách hàng lên đầu |
2021 | Plus One | Kết nối hậu Covid |
2023? | … | … |
Thuật toán Tinder
Đánh giá mức độ hấp dẫn của mọi người có thể là một chủ đề gây tranh cãi. Các tính năng như Hot or Not của Facemash là những bài học.
Trong quá trình phát triển ban đầu của ứng dụng, việc phát hiện ra một kết quả phù hợp mới dựa một phần vào hệ thống xếp hạng “Elo” để cho điểm mức độ mong muốn. Mức độ hấp dẫn được đánh giá bằng tần suất mọi người đã vuốt. Bạn càng chọn lọc với thao tác vuốt, mức độ hấp dẫn của bạn được đánh giá trong thuật toán càng cao.
Hiện nay, thuật toán của Tinder sẽ khám phá hồ sơ người dùng:
-Hoạt động gần đây – các thành viên đang gửi lượt thích và không thích
-Các yếu tố hồ sơ, chẳng hạn như sở thích của người dùng
-Địa điểm
Tinder hiện nói rằng sự gần gũi đồng điệu là yếu tố chích để mọi người match nhau trên ứng dụng.
Tương lai của Tinder: Nhân khẩu học đang thay đổi
Ngày nay, khi công ty cố gắng nhắm mục tiêu đến Thế hệ Z, kỳ vọng tăng trưởng doanh thu của công ty trở nên sáng sủa hơn nhờ thay đổi văn hóa.
Và việc giữ cho ứng dụng phù hợp với nhóm nhân khẩu học trẻ tuổi đòi hỏi sự cân nhắc chu đáo ngoài việc chỉ thêm các tính năng công nghệ mới. Theo tổ chức nghiên cứu YouthSight, hơn 90% thế hệ Z’ers cho biết họ cảm thấy thất vọng với các ứng dụng hẹn hò.
Chỉ có thời gian mới trả lời được liệu các công nghệ mới như metaverse hay tiền điện tử có thể giúp Tinder chiếm ưu thế so với việc chịu khó tìm đối tác ngoài đời thực hay không.
Tomorrow dịch từ VisualCapitalist