Thứ Hai, Tháng Một 30

    Sự thành công vượt bậc của Axie Infinity và StepN đã thuyết phục hàng loạt doanh nhân rằng trò chơi trong web3, nơi quyền sở hữu tài sản trong game nằm trong tay người dùng thông qua việc áp dụng blockchain thay vì nền tảng tập trung, sẽ là tương lai.

    Các trò chơi trả thưởng cho người dùng bằng token có thể quy đổi ra tiền mặt đã nổi lên trong những năm gần đây với cái gọi là mô hình Play to Earn ( P2E – chơi để kiếm tiền). Trong khi các trò chơi P2E đã thu hút hàng triệu người chơi và hàng tỷ đô la từ các nhà đầu tư, những người kỳ cựu trong ngành công nghiệp trò chơi cho rằng chúng về cơ bản là không bền vững.

    Họ nói rằng những trò chơi này là sản phẩm trí tuệ của các chuyên gia tài chính nhằm mục đích làm giàu nhanh chóng chứ không phải là các nhà phát triển có kinh nghiệm tạo ra các trò chơi đi cùng thời gian.

    Sự trồi sụt điên rồ của Axie Inifity là một ví dụ. Sau khi đạt đỉnh 754 triệu USD vào tháng 11 khi bitcoin đạt mức cao nhất mọi thời đại, doanh số hàng tháng của trò chơi đã giảm mạnh xuống còn 4,5 triệu USD vào tháng 7. “Hầu hết các nhà phát triển GameFi không phải là nhà phát triển trò chơi,” Maciej Burno, người dẫn đầu mảng kinh doanh metaverse mới của studio trò chơi Ba Lan Reality cho biết.

    Burno nằm trong số những người kỳ cựu tin tưởng vào blockchain trên toàn thế giới đang cố gắng đưa các trò chơi blockchain trở thành xu hướng chính. Tầm nhìn của họ là chống lại ấn tượng của công chúng rằng các trò chơi web3, phổ biến bởi P2E, đều là lừa đảo và rác rưởi. Thay vào đó, họ muốn xây dựng các trò chơi vừa thú vị vừa bền vững, đồng thời giới thiệu tiền điện tử như một cách mới để khuyến khích người chơi cũng như người sáng tạo.

    P2E có phải là trò chơi?

    Vấn đề với P2E, như See Wan Toong, cựu giám đốc kỹ thuật cấp cao tại Electronic Arts và CTO của công ty khởi nghiệp trò chơi web3 Red Door Digital, nhìn nhận, rằng người dùng phải trả trước tiền để bắt đầu chơi.

    Trong Axie Infinity, người dùng mua và nhân giống những sinh vật giống đốm màu dễ thương được gọi là Axies dưới dạng NFT được xác thực trên blockchain. Doanh số từ NFT sau đó chuyển sang phần thưởng tài trợ cho những người kiếm được token lúc chơi game và các token này sau đó có thể quy đổi ra tiền mặt.

    Điều đó có nghĩa là để trò chơi có thể bền vững, nó phải có lượng người dùng mới liên tục nếu không sẽ mất nguồn tài chính. Đó là lý do tại sao các nhà phê bình so sánh các trò chơi P2E với các mô hình kinh doanh theo sơ đồ kim tự tháp.

    Theo định nghĩa chặt chẽ, nhiều tựa game P2E không thực sự là trò chơi, Toong lập luận. Chúng giống với tài chính phi tập trung hơn, hoặc DeFi, các sản phẩm có các tính năng được trò chơi hóa. Những game thủ khó tính cho rằng Axie Infinity là “đơn giản” hoặc thậm chí là “nhàm chán”, không khác gì những trò chơi di động miễn phí, không cần đầu óc mà họ đã phản đối trong nhiều năm.

    Nhưng đối với những người sống ở các nước đang phát triển, triển vọng kiếm được vài trăm đô la mỗi tháng bằng cách nhấp vào màn hình máy tính có thể rất hấp dẫn. Đó chính là lý do tại sao Axie Infinity lại thành công ở các quốc gia như Philippines trong thời kỳ đại dịch khi nhiều người mất việc làm. Đối với họ, trò chơi giống như công việc hơn là niềm vui.

    Simon Davis, Giám đốc điều hành của Mighty Bear Games, một studio chơi game web3 có trụ sở tại Singapore, vừa huy động được 10 triệu UsD trong một đợt bán token, nói về các nhà phê bình Axie Infinity.

    “Ở các nước phương Tây có xu hướng gạt bỏ những thứ phổ biến ở các nơi khác trên thế giới. Nếu bạn nhìn vào các khu vực như Đông Nam Á và Mỹ Latinh, và các quốc gia nơi thu nhập thấp hơn, thì mọi người không mua máy chơi game và máy chơi game cao cấp. Thật thú vị khi cung cấp cho mọi người không chỉ giải trí mà còn mang lại lợi ích kinh tế tiềm năng ”.

    Chơi và kiếm tiền

    Mặc dù Davis ghi nhận giá trị của P2E, giống như nhiều nhà phát triển trò chơi có kinh nghiệm khác khi tham gia web3, anh ấy đang dồn nguồn lực vào việc hoàn thiện lối chơi trước hết.

    Studio của anh ấy đã sản xuất các trò chơi thông thường, như một trò chơi chính thức của Disney và Pixar và Butter Royale, trước khi chuyển sang blockchain. Nó sẽ sớm ra mắt tựa web3 đầu tiên của mình, một game bắn súng kết hợp nền kinh tế token.

    Một số nhà phát triển trò chơi blockchain lập luận rằng các trò chơi có thể vừa thú vị vừa mang lại nhiều lợi nhuận. Vì chuyện người chơi có động lực kiếm tiền cũng không phải chuyện lạ. “Còn nhớ World of Warcraft không? Đã có một nhóm người thuê rất nhiều người ở Việt Nam và Indonesia để đào vàng ”Toong nhận xét.

    “Khi bạn nhìn vào một trò chơi truyền thống, mọi người đang đặt hàng triệu hoặc hàng tỷ usd vào trò chơi. Nhưng nó ở một thái cực khác so với P2E khi họ không nhận lại được bất kỳ giá trị nào, ”Toong nói thêm.

    Burno tán thành. “Mọi người muốn chơi để giải trí và họ sẵn sàng chi tiền khiến họ cảm thấy vui vẻ, nhưng cũng có những người muốn đầu tư, vì vậy bạn có thể cung cấp cho họ một công cụ để đầu tư”.

    Các nhà phát triển cũng được hứa hẹn sẽ nhận được phần thưởng lớn hơn từ các trò chơi tích hợp blockchain. Davis nhận xét trong các trò chơi miễn phí, một mô hình kiếm tiền phổ biến ngày nay, các nhà phát triển kiếm được thu nhập bằng cách cập nhật bản cập nhật sau mỗi “sáu đến tám tuần”. “Người dùng cảm thấy khó chịu vì bạn đang cố gắng moi tiền của họ hai tháng một lần.”

    Ngược lại, trong các trò chơi web3, các nhà phát triển nhận được một tỷ lệ phần trăm nhỏ của mỗi giao dịch trong trò chơi, được ghi lại trên blockchain. Davis nói: “Vì vậy, điều duy nhất bạn phải lo lắng là tạo ra một trò chơi mà mọi người muốn tiếp tục chơi trong một thời gian dài và tạo ra giá trị cho những tài sản của những người chơi muốn trao đổi giữa họ.

    Thiết kế lại Tokenomics

    Để làm cho một trò chơi blockchain bền vững, ông Toong ( công ty Red Door Digital) đang thực hiện một cách tiếp cận khác với Axie Infinity. Người dùng không cần mua token của nền tảng để bắt đầu chơi – trừ khi họ muốn bắt đầu kiếm tiền hoặc có giá trị thực trong tài sản của mình.

    Khi một trò chơi duy trì được cơ sở người dùng định kỳ, giá trị của trò chơi sẽ tăng lên và các nhà đầu tư bên ngoài sẽ tham gia, ông Toong nói. “Tất cả sự gia tăng giá trị này sau đó sẽ được chuyển đến tay những người đang chơi để nhận được lợi nhuận tài chính.”

    Giống như nhiều trò chơi web3, nền tảng của Red Door Digital cung cấp token có tiện ích, được sử dụng như tiền tệ trong trò chơi để mua da, vật phẩm, v.v. cũng như token quản trị. Người dùng đóng góp vào trò chơi sẽ nhận được token quản trị và có thể bỏ phiếu cho các quyết định quan trọng của dự án. Các mã token tiện ích có thể được giao dịch, trong khi các token quản trị không có tính thanh khoản để tước bỏ bất kỳ giá trị đầu cơ nào của chúng.

    Trong khi các nhà phát triển vẫn đang làm việc để tối ưu hóa nền kinh tế token, các nhà đầu tư đã đang đổ tiền lớn vào các dự án non trẻ . Theo DappRadar, một công ty dữ liệu chuyên theo dõi các ứng dụng phi tập trung, các trò chơi Blockchain đã thu hút được khoản tài trợ khổng lồ 2,5 tỷ USD trong quý 2. Trong 6 tháng đầu năm, các trò chơi blockchain chiếm khoảng 30% tổng số vốn mà các công ty trò chơi tư nhân huy động được, một báo cáo của ngân hàng đầu tư Drake Star cho thấy.

    Bất chấp dòng tiền VC đổ vào các trò chơi web3, một số studio và nhà phát hành dường như đang thận trọng. Tencent, công ty trò chơi lớn nhất thế giới, không có kế hoạch phát triển các trò chơi web3.

    “Danh tiếng là một điều quan trọng đối với công ty, vì vậy nếu bất kỳ ai tạo ra sáng kiến ​​này không thành công, đó là dấu chấm hết cho sự nghiệp của họ. Họ sẽ phải trả lời hội đồng quản trị, ”Toong nói. “Vì vậy, cách duy nhất là họ đầu tư vào một hoặc hai công ty tiền điện tử để xem nó diễn ra như thế nào.”

    Cơn sốt web3 cũng đang đặt ra thách thức cho những người hoài nghi tiền điện tử trong lĩnh vực trò chơi. Một nhà quản lý quỹ tập trung vào trò chơi có trụ sở tại châu Á cảm thấy thất vọng khi các nhà đầu tư mà anh ta gặp những ngày này quá quan tâm đến việc biết liệu quỹ của anh ta có quan tâm đến web3 hay không. “Nếu tôi nói là không, họ không muốn đầu tư.”

    (Theo TechCrunch)

    Tác giả

    Nhà báo | Website | + posts

    Eren Yeager ngoài đời là nhà báo, anh theo dõi thông tin thời sự, công nghệ, tài sản số.

    Share.
    0 0 đánh giá
    Đánh giá bài viết
    Theo dõi
    Thông báo của
    guest
    0 Góp ý
    Phản hồi nội tuyến
    Xem tất cả bình luận
    0
    Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x